Skip to main content

Bài thử độc đáo: Phanh chết với lốp Michelin đã mài gần nhẵn thín

Màn kiểm tra khả năng an toàn của lốp Michelin diễn ra độc đáo khi các phóng viên được thử nghiệm với các bộ lốp đã mài mòn gai lốp từ 8mm xuống còn 2mm, tức là gần như tới hạn phải thay.  

Tháng 7/2018 vừa qua, Michelin đã tổ chức lễ giới thiệu dòng sản phẩm lốp mới Michelin Primacy 4 tại Pattaya, Thái Lan. Đây là sản phẩm kế tiếp của dòng lốp Primacy 3 hiện đang được bán phổ biến tại Việt Nam. Lần đầu tiên hãng lốp danh tiếng Michelin đưa ra khái niệm "An toàn khi mới, an toàn khi đã mòn" và khẳng định với báo giới khu vực Châu Á bằng màn giới thiệu ấn tượng. Các biên tập viên, phóng viên được mời tham dự sẽ chứng kiến những chiếc xe mang lốp đã được mài gai lốp từ 8mm xuống còn 2mm, rồi phanh chết trên đường ướt khi đang chạy với tốc độ 80km/h. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất lốp, khi gai lốp ở mức 1,6mm là lốp đã không còn đảm bảo độ an toàn cho người lái.

bai thu doc dao phanh chet voi lop michelin da mai gan nhan thin
Ông Cyrille Roget, GĐ Michelin Toàn cầu về Truyền thông Khoa học và Sáng chế giới thiệu về Michelin Primacy 4
Để có thể so sánh được tính năng an toàn của dòng lốp Primacy 4 khi đã mòn, đội ngũ của Michelin đã chuẩn bị rất nhiều bộ lốp khác nhau cho chiếc xe được dùng thử nghiệm là Honda Accord. Trong đó Primacy 4 có 2 bộ, một bộ mới tinh và một bộ đã được mài mòn. Bên cạnh đó hãng cũng chuẩn bị 4 bộ lốp mới và bộ lốp đã được mài mòn của 2 hãng khác ở cùng phân hạng.
bai thu doc dao phanh chet voi lop michelin da mai gan nhan thin
Chiếc Honda Accord thử nghiệm.

Lần chạy đầu tiên là dùng bộ lốp mới Michelin Primacy 4, khoảng cách từ khi xe ở tốc độ 80km/h đến khi dừng hẳn lại là 25,5m.

Mỗi bộ lốp lắp trên chiếc Accord được thử nghiệm 3 lần trên đoạn đường ướt phun nước liên tục, sau đó được thay sang bộ lốp tiếp theo. Trên xe, hãng gắn bộ cảm biến đo tốc độ và tính toán tự động quãng đường từ lúc xe giảm về còn 80km/h cho tới khi dừng hẳn.
bai thu doc dao phanh chet voi lop michelin da mai gan nhan thin
Sau khi test 3 lượt với lốp mới, bộ lớp cũ đã được mài mòn được thay vào.

Trên đường có màn hình LED dài dọc cả quãng đường có thể hiện khoảng cách và thông báo loại lốp mỗi khi xe thử nghiệm chạy qua. Để giúp tài xế căn được khoảng cách cần phanh, hãng cũng dựng một số biển báo, ví dụ biển hạn chế tốc độ 80km/h, biển cảnh báo có người đi bộ qua đường, lằn ngang cho người đi bộ và một hình nhân bơm hơi được đặt trên vạch người đi bộ.

Tiếp theo cũng chính chiếc xe này được thay bộ lốp Primacy 4 đã mòn với gai lốp còn 2mm, khoảng cách xe dừng hẳn là 29.3m.

Sau khi đã thử nghiệm với hai bộ lốp Michelin, chiếc Accord được thay bằng các bộ lốp của hai hãng khác cùng phân hạng, một bộ cũ mới và một bộ cũ sau đó được thử nghiệm trên đúng đoạn đường trên trong điều kiện nước được phun liên tục, mỗi bộ lốp cũng chạy 3 lần.

Sự khác biệt rõ ràng thể hiện ngay qua clip

Hệ thống máy tính sẽ đo trung bình khoảng cách cần thiết để chiếc xe dừng lại hẳn sau đó so sánh giữa các dòng lốp với nhau. Kết quả khá ấn tượng, dòng lốp Primacy 4 của Michelin kể cả khi đã mòn có khoảng cách dừng xe ngắn hơn 3,7-10m so với các hãng khác. Số liệu tính trung bình cho 3 lần thử nghiệm trên cùng xe, cùng tài xế và trên cùng đoạn đường được tưới nước liên tục.

bai thu doc dao phanh chet voi lop michelin da mai gan nhan thin
Kết quả so sánh qua nhiều lần thử nghiệm có sự chứng kiến của báo giới

Bên cạnh tính năng an toàn, Michelin cũng đã có những cải tiến để lốp chạy êm hơn và giảm tối đa các tiếng ù, tiếng động do lốp gây ra. Để chứng minh sự ưu việt của lốp Michelin Primacy 4 mới, hãng đã chuẩn bị một dàn xe Honda Accord và Toyota Camry. Các xe này được lắp lốp Primacy 4 mới và lốp đồng hạng của một hãng khác. Đoàn xe được chạy thử nghiệm trên đường của khu du lịch Pattaya để có thể trực tiếp cảm nhận và so sánh được các chấn động từ bánh xe dội lên ghế lái và đồng thời cũng có thể nghe được tiếng ù khi xe chạy trên đường bê tông.

Thiết kế triệt tiêu tiếng ồn của Michelin Primacy 4

Để giúp các phóng viên trải nghiệm khả năng vận hành và độ an toàn của lốp mới, Michelin đã dựng 2 track ngắn và dùng những chiếc Mercedes-Benz E250 Cabriolet có lắp lốp Primacy 4 để chạy cung đường đua này. Chuyên gia của hãng chạy track hết khoảng 25 giây, còn với các phóng viên thời gian dao động trong khoảng 27-32 giây.

Chiếc Mercedes Benz E250 Cabriolet chạy track.

Ông Jaipetch Chevaphatrakul, Tổng Giám đốc công ty TNHH Michelin Việt Nam cho biết: "Khả năng phanh và độ bám đường của lốp, đặc biệt trên đường ướt đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến sự an toàn khi tham gia giao thông. Ngày nay, người tiêu dùng tại Việt Nam thường lựa chọn lốp dựa trên các đặc tính của lốp khi còn mới. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra đối với khả năng phanh cũng như độ bám đường khi lốp đã chạy được 50.000km, hoặc sau khi sử dụng được vài năm? Trong ngành lốp các buổi thử nghiệm thường được tiến hành trên các sản phẩm mới. Michelin đã tiên phong trong lĩnh vực này để chứng minh rằng hiệu suất vận hành của lốp Michelin được duy trì ổn định ngay cả khi đã chạy trong một thời gian dài".

bai thu doc dao phanh chet voi lop michelin da mai gan nhan thin

Lốp Michelin Primacy 4 sẽ được giới thiệu ở thị trường Việt Nam từ tháng 08/2018 với 24 kích cỡ khác nhau với các kích cỡ lốp có đường kính mâm từ 15" đến 18". Các cỡ lốp đó có thể lắp các xe thông dụng như Mazda (3, 6) Toyota (Camry, Innova), Honda (Accord), Mercedes-Benz (E & C) Ford (Ecosport), Kia (Cerato) và nhiều thương hiệu xe khác.

Theo thông tin từ Michelin, giá của Primacy 4 sẽ tương đương với giá của Primacy 3.

.

Comments

Popular posts from this blog

Vì sao Honda CR-V hút khách bởi sự thoải mái?

CR-V là viết tắt của Comfortable Runabout Vehicle (tạm dịch là mẫu xe tiện dụng), sự thoải mái là giá trị cốt lõi mà Honda muốn mang tới khách hàng. Là một trong những mẫu xe SUV ăn khách tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V luôn được đánh giá cao bởi những gì chiếc xe này mang cho chủ sở hữu. Với triết lý mang tới sự thoải mái cho người ngồi trong xe, mà vẫn tối ưu công năng sử dụng, Honda CR-V thế hệ thứ 5 được coi là chuẩn mực của một mẫu xe gia đình đa dụng. Vậy đâu là lý do mà người sử dụng Honda CR-V cảm thấy thoải mái nhất? 1. Khoang xe rộng rãi Honda CR-V có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt là 4.584 x 1.855 x 1.679 mm và chiều dài cơ sở 2.660 mm. Với chiều dài cơ sở tăng 40mm so với thế hệ trước, khoang xe đủ để 5 người lớn cảm thấy thoải mái khi ngồi ở 2 hàng ghế đầu. Hàng ghế thứ 2, có thể ngả thêm 10 độ, tạo cảm giác rộng hơn. Hàng ghế thứ 3 của xe thích hợp dành cho trẻ nhỏ. Hàng ghế thứ 2 có thể di chuyển tiến/lùi, giúp tối ưu không gian cho hàng ghế...

Honda Air Blade 2018: Ưu thế tuyệt đối nhờ dung hòa công năng và phong cách

Đã tròn 10 năm kể từ khi chiếc Air Blade đầu tiên lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Tuy ra đời sau các đối thủ như Yamaha Nouvo, Suzuki Hayate nhưng giờ đây, Air Blade đã trở thành chiếc xe thông dụng nhất và gần như độc chiếm thị phần trong phân khúc xe scooter thể thao tầm trung của mình. Không giống như những chiếc xe scooter phổ thông khác có thiết kế khung kiểu lòng thuyền với khoảng trống để chân lớn giữa phần đầu và thân xe, Air Balde là chiếc xe có kiểu dáng lai giữa dòng xe scooter với dòng xe kiểu underbone nhằm tạo ra cho các khách hàng thuộc thị trường châu Á một sản phẩm đa năng, thời trang và thể thao hơn. Một chiếc xe có thiết kế bánh lớn như xe số và bộ truyền động của xe ga cùng khoang cốp chứa đồ lớn và chỗ để chân kín đáo thực sự rất phù hợp với nhu cầu sử dụng tại các đô thị cũng như vùng nông thôn. Air Blade 125 phiên bản kỉ niệm 10 năm Một chiếc xe tay ga mang dáng dấp mô tô thể thao Cho tới nay, Air Blade đã trải qua 4 lần thay đổi về kiểu dáng tổng...

Lái thử đối thủ Toyota CH-R của EcoSport và Trax

Borneo Motors, nhà nhập khẩu chính thức các mẫu xe Toyota tại Singapore vừa "tranh thủ" triển lãm ô tô năm 2018 của Đảo quốc Sư tử để tung ra thế hệ C-HR mới. Đây cũng có thể sẽ là mẫu xe chiến lược tiếp theo của Toyota tại Việt Nam. Dù chưa có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV cỡ nhỏ cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ mạnh như Ford EcoSport, Honda HR-V, Nissan Juke, Mazda CX-3 hay Chevrolet Trax… này của Toyota đã hiện diện tại nhiều quốc gia Đông Nam Á (bao gồm cả Singapore) được hơn 1 năm nay. Toyota đem tới triển lãm ô tô Singapore 2018 một vài biến thể của CH-R, trong đó có cả mẫu sử dụng bodykit của Toyota Racing Development (TRD) như hình dưới. Trong bối cảnh hầu hết SUV hiện đại đều có vẻ ngoài khá nhàm chán, CH-R là đột phá hiếm có. Về cơ bản, có thể thấy CH-R khá bắt mắt, và mang hơi hướng của dòng Scion. Điều này không quá ngạc nhiên bởi ban đầu, thiết kế của CH-R vốn được nhắm sử dụng cho thế hệ Scion tiếp theo. Tuy nhiên, khi Toyota quyết định tạm dừng ...