Skip to main content

Nửa ngày 'phiêu lưu' cùng Royal Enfield Himalayan

Không bóng bẩy, hào nhoáng như các mẫu xe đến từ Đức hay "đồng hương" Triumph, mẫu "xế phượt" Royal Enfield Himalayan vẫn biết tạo nên sức hút từ sự mộc mạc, đơn giản đến ngạc nhiên.
Vietnam AutoExpo 2018 hội tụ nhiều thương hiệu xe máy phân khối lớn Royal Enfield Classic 500: kiểu dáng cổ điển, đậm chất nhà binh Biker Weekend 2018 sẽ diễn ra tại Cần Thơ

Được giới thiệu rộng rãi tới công chúng trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Auto Expo 2018 diễn ra hồi đầu tháng 6, Himalayan là mẫu xe thứ 4 mà thương hiệu mô tô Anh Quốc mang đến Việt Nam. Giữa hàng loạt tên tuổi nổi bật trong phân khúc adventure-bike trên dưới 300 phân khối, Himalayan được xem như một mẫu xe "lạ".

Sở dĩ nói như vậy là bởi, nhà sản xuất đã tạo ra một chiếc xe mô tô có thiết kế tối giản hết mức có thể, trên hết nó phải hoạt động dẻo dai, ổn định cao ở những vùng thời tiết, địa hình khắc nghiệt nhất, đúng như tên gọi của chiếc xe lấy cảm hứng từ dãy núi nổi tiếng thế giới - Himalaya.

nua ngay phieu luu cung royal enfield himalayan
Royal Enfield Himalayan hấp dẫn nhờ những nét cá tính riêng biệt.

Chính vì lẽ đó, tốc độ hay cảm giác phấn khích sau mỗi cú nhích ga không phải là thế mạnh ở Royal Enfield Himalayan. Điều này càng bộc lộ rõ nét khi vận hành thực tế dù về lý thuyết, xe có vận tốc tối đa lên tới 130 km/h.

Sở hữu động cơ xy-lanh đơn, 411 phân khối, phun nhiên liệu trực tiếp, mức công suất và mô-men xoắn tối đa đều khá khiêm tốn: 24,5 mã lực ở vòng tua 6.500 vòng/phút và 32 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Trên quốc lộ 5 kéo dài, chiếc xe tăng tốc không thật sự ấn tượng, một phần do trọng lượng khá nặng (191 kg). Ở dải vòng tua cao trên 5.000 vòng, cỗ máy 411 phân khối bắt đầu có sự rung khá lớn.

nua ngay phieu luu cung royal enfield himalayan
Cách bố trí động cơ "trần trụi" giúp người lái dễ dàng phát hiện và sửa chữa các hỏng hóc bất thường. Phần khung chống đổ cho động cơ là trang bị tuỳ chọn thêm có giá 1,5 triệu đồng.

Giữ đều ga ở dải tốc độ 80-100 km/giờ cùng lượng mô-men xoắn cao ở dải tua trung bình, Royal Enfield Himalayan thể hiện là chiếc mô tô êm ái, ổn định nhưng vẫn đủ sức vượt xe trên đường trường. Bên cạnh đó, bộ lốp Pirelli MT60 kích thước 90/90/21 được thiết kế với 50% nhu cầu đi phố cũng đáp ứng tốt khi vào cua. Cầm lái Royal Enfield Himalayan khá thoải mái nhờ tư thế ngồi thẳng lưng, hai tay vươn thẳng, tay lái cao và rộng.

nua ngay phieu luu cung royal enfield himalayan
Bộ thùng đôi phụ kiện chính hãng chứa vừa vặn một balo máy ảnh và laptop. Đáng tiếc, khả năng bảo vệ các vật dụng bên trong khỏi tác nhân bên ngoài không được đánh giá cao.

Bình xăng 15 lít được thiết kế lõm vào nhằm tạo ra phần điểm tỳ đầu gối hoàn hảo khi người lái ôm cua. Chiếc xe không mang đến cảm giác "chới với" khi dừng đèn đỏ nhờ chiều cao yên thấp (800 mm) - thấp nhất trong số các mẫu mô tô Adventure trên dưới 300 phân khối ở Việt Nam hiện nay.

nua ngay phieu luu cung royal enfield himalayan
Bình xăng và động cơ là hai bộ phận tối quan trọng nên được bảo vệ nhờ dàn khung thép rất chắc chắn. Đáng chú ý, tấm chắn gầm là trang bị sẵn có.

Chuyển sang cung đường off-road đầy bùn đất trơn trượt ở bãi giữa sông Hồng, lúc này Royal Enfield Himalayan mới phát huy hết các lợi thế của mình. Nhà sản xuất trang bị bộ vành nan hoa kích thước 21 inch phía trước và 18 inch phía sau - tương đương với những mẫu mô tô địa hình chuyên nghiệp - giúp mang lại khả năng đi đường xấu vượt trội hơn các đối thủ. Tư thế ngồi thoải mái cùng hệ thống giảm xóc tốt (hành trình 200 mm) mang đến sự chắc chắn trên đường xấu. Himalayan cũng là chiếc xe đầu tiên của Royal Enfield sử dụng hệ thống treo monoshock. Giảm xóc sau hành trình 180 mm khá êm ái.

nua ngay phieu luu cung royal enfield himalayan
Các khu vực trên đồng hồ được bố trí trực quan và mạch lạc.

Không chỉ vận hành tốt ở hai phương diện off-road và on-road, Royal Enfield cho thấy Himalayan còn trở thành bạn đồng hành tin cậy ở những vùng núi non heo hút, dân cư thưa thớt và mạng internet trở thành điều xa xỉ nhờ tích hợp tính năng la bàn số ngay trên bảng đồng hồ.

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định lái xe máy ngao du sang các quốc gia láng giềng sử dụng dặm/giờ làm đơn vị đo vận tốc phương tiện giao thông đường bộ, Royal Enfield Himalayan cũng đáp ứng tốt với đồng hồ đo dặm/giờ nằm bên dưới đồng hồ km/giờ truyền thống.

nua ngay phieu luu cung royal enfield himalayan
Được sinh ra để thách thức sự khắc nghiệt của tự nhiên, những bãi bùn hay con đường ngập nước chẳng hề làm khó Royal Enfield Himalayan.

Với mức giá 131,7 triệu đồng Royal Enfield Himalayan hiện đang là mẫu mô tô Adventure có giá bán "mềm" nhất phân khúc. Hai đối thủ hiện có giá bán cao hơn là BMW G310 GS (219 triệu đồng), Kawasaki Versys-X300 (169 triệu đồng).

Chỉ cầm lái trong vỏn vẹn một buổi chiều nhưng Otofun News nhận thấy, Royal Enfield Himalayan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bụi bặm, không bóng bẩy, cầu kì đến từng chi tiết nhỏ mà ẩn chứa đầy sự thực dụng. Royal Enfield Himalayan hướng đến nhu cầu di chuyển thực tế trong những chuyến hành trình đến vùng đất hoang sơ, khám phá thiên nhiên hùng vĩ, những nơi ít có người đặt chân tới.

Với ưu thế về giá thành, Royal Enfield Himalayan sẽ là lựa chọn hợp lý với những người có "máu" phiêu lưu và mới bắt đầu bước chân vào phân khúc mô tô adventure.

Comments

Popular posts from this blog

Vì sao Honda CR-V hút khách bởi sự thoải mái?

CR-V là viết tắt của Comfortable Runabout Vehicle (tạm dịch là mẫu xe tiện dụng), sự thoải mái là giá trị cốt lõi mà Honda muốn mang tới khách hàng. Là một trong những mẫu xe SUV ăn khách tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V luôn được đánh giá cao bởi những gì chiếc xe này mang cho chủ sở hữu. Với triết lý mang tới sự thoải mái cho người ngồi trong xe, mà vẫn tối ưu công năng sử dụng, Honda CR-V thế hệ thứ 5 được coi là chuẩn mực của một mẫu xe gia đình đa dụng. Vậy đâu là lý do mà người sử dụng Honda CR-V cảm thấy thoải mái nhất? 1. Khoang xe rộng rãi Honda CR-V có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt là 4.584 x 1.855 x 1.679 mm và chiều dài cơ sở 2.660 mm. Với chiều dài cơ sở tăng 40mm so với thế hệ trước, khoang xe đủ để 5 người lớn cảm thấy thoải mái khi ngồi ở 2 hàng ghế đầu. Hàng ghế thứ 2, có thể ngả thêm 10 độ, tạo cảm giác rộng hơn. Hàng ghế thứ 3 của xe thích hợp dành cho trẻ nhỏ. Hàng ghế thứ 2 có thể di chuyển tiến/lùi, giúp tối ưu không gian cho hàng ghế...

Honda Air Blade 2018: Ưu thế tuyệt đối nhờ dung hòa công năng và phong cách

Đã tròn 10 năm kể từ khi chiếc Air Blade đầu tiên lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Tuy ra đời sau các đối thủ như Yamaha Nouvo, Suzuki Hayate nhưng giờ đây, Air Blade đã trở thành chiếc xe thông dụng nhất và gần như độc chiếm thị phần trong phân khúc xe scooter thể thao tầm trung của mình. Không giống như những chiếc xe scooter phổ thông khác có thiết kế khung kiểu lòng thuyền với khoảng trống để chân lớn giữa phần đầu và thân xe, Air Balde là chiếc xe có kiểu dáng lai giữa dòng xe scooter với dòng xe kiểu underbone nhằm tạo ra cho các khách hàng thuộc thị trường châu Á một sản phẩm đa năng, thời trang và thể thao hơn. Một chiếc xe có thiết kế bánh lớn như xe số và bộ truyền động của xe ga cùng khoang cốp chứa đồ lớn và chỗ để chân kín đáo thực sự rất phù hợp với nhu cầu sử dụng tại các đô thị cũng như vùng nông thôn. Air Blade 125 phiên bản kỉ niệm 10 năm Một chiếc xe tay ga mang dáng dấp mô tô thể thao Cho tới nay, Air Blade đã trải qua 4 lần thay đổi về kiểu dáng tổng...

Lái thử đối thủ Toyota CH-R của EcoSport và Trax

Borneo Motors, nhà nhập khẩu chính thức các mẫu xe Toyota tại Singapore vừa "tranh thủ" triển lãm ô tô năm 2018 của Đảo quốc Sư tử để tung ra thế hệ C-HR mới. Đây cũng có thể sẽ là mẫu xe chiến lược tiếp theo của Toyota tại Việt Nam. Dù chưa có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV cỡ nhỏ cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ mạnh như Ford EcoSport, Honda HR-V, Nissan Juke, Mazda CX-3 hay Chevrolet Trax… này của Toyota đã hiện diện tại nhiều quốc gia Đông Nam Á (bao gồm cả Singapore) được hơn 1 năm nay. Toyota đem tới triển lãm ô tô Singapore 2018 một vài biến thể của CH-R, trong đó có cả mẫu sử dụng bodykit của Toyota Racing Development (TRD) như hình dưới. Trong bối cảnh hầu hết SUV hiện đại đều có vẻ ngoài khá nhàm chán, CH-R là đột phá hiếm có. Về cơ bản, có thể thấy CH-R khá bắt mắt, và mang hơi hướng của dòng Scion. Điều này không quá ngạc nhiên bởi ban đầu, thiết kế của CH-R vốn được nhắm sử dụng cho thế hệ Scion tiếp theo. Tuy nhiên, khi Toyota quyết định tạm dừng ...