Skip to main content

Volkswagen Scirocco GTS: Chiếc hatchback cho cảm giác lái 'cực đoan'

Với những ai mang trong mình một cá tính mạnh mẽ và yêu thích cảm giác thể thao đến mức "cực đoan", Volkswagen Sirocco chính là lựa chọn số một.

Một chiếc xe trẻ mãi là chiếc xe luôn được đổi mới hình ảnh và Scirocco là một ví dụ điển hình. Volkswagen Scirocco được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Genera Motor Show năm 1974, nó đã nhanh chóng trở thành biểu tượng dẫn đầu của xe thể thao Đức. Scirocco đã đạt được thành công rực rỡ với gần 1,5 triệu xe được bán ra trên thế giới, trở thành mẫu xe thể thao huyền thoại được giới trẻ săn đón nhiều nhất.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan
Scirocco là tên của một loại gió lốc thường xuất hiện ở khu vực Địa Trung Hải.

Cái tên Scrirocco bắt nguồn từ tên của một loại gió lốc thường xuất hiện ở khu vực Địa Trung Hải, bắt nguồn từ hoang mạc Sahara với vận tốc tương đương với một cơn cuồng phong.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Tuy nhiên vào cuối năm ngoái, Volkswagen tuyên bố sẽ khai tử mẫu xe này sau 43 năm xuất hiện trên thị trường. Lý do mà nhà sản xuất đưa ra là vì 10 năm trở lại đây, doanh số bán hàng của mẫu xe 2 cửa này liên tục giảm sút, ngoài ra còn liên quan tới chiến lược "điện hóa" sản phẩm của hãng. Sau bê bối khí thải, nhà sản xuất Đức đang tỏ rõ quyết tâm trở lại cuộc chiến thị phần với mảng xe điện. Tại Việt Nam, Scirocco GTS đang được phân phối chính hãng với giá trên 1,6 tỷ đồng.

Ngoại thất: Chiếc hatch hai cửa đậm chất thể thao

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan
Scirocco GTS sở hữu những đường nét thiết kế cá tính và đậm chất thể thao.

Scirocco mới có kiểu dáng thể thao, với thiết kế khí động học đặc trưng là đường gân chạy dọc thân xe, bo lại dưới đuôi xe. Gương chiếu hậu được sơn màu đen rất phong cách. Đèn pha Bi-Xenon với tính năng mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ, tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và tích hợp chức năng rửa đèn. Cụm đèn hậu viền LED với dãy LED ban ngày tích hợp chức năng "Coming Home" là những trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 phiên bản, thể hiện được sự đẳng cấp của người dùng.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Phần đầu xe nhìn nó khá "hầm hố" với phần lưới tản nhiệt màu đen đi cùng biểu tượng "GTS" và những cánh gió bản lớn tạo nên phong cách thể thao rõ nét. Cụm đèn sương mù và báo rẽ được đưa xuống bên dưới mang đến sự lạ mắt khi chiếc xe di chuyển trên đường. Phong cách thể thao của xe còn nằm ở thiết kế hai cửa đầy cá tính, hông xe có thêm hốc thoát gió. Tuy nhiên có một lưu ý trên mẫu xe này đó chính là phần cửa của xe khá dài nên khi ra vào xe phải rất chú ý nhìn trước và sau.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan
Phần cửa xe của xe khá dài, nên phải rất chú ý khi mở cửa xe.

Với phiên bản GTS, mặc dù là "em út" trong gia đình Scirocco nhưng xe vẫn được ưu ái trau chuốt vẻ bề ngoài, xe được trang bị bộ mâm thể thao hợp kim Norwich 18 inch 5 chấu dạng chữ Y thời trang. Tôi khá thích thiết kế của bộ mâm này hơn là bộ mâm 5 chấu to bản trên phiên bản Scirocco R. Scirocco GTS sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt ở mức 4.256 x 1.810 x 1.406mm khá phù hợp để di chuyển trong phố hay lúc bạn cần đỗ xe vào chỗ hẹp.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Nội thất: Một không gian đầy hứng thể thao

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Là một mẫu xe thể thao hiệu suất cao nhưng Scirocco GTS vẫn không thiếu những trang bị mang lại sự thoải mái cho người lái trên những hành trình dài như chế độ bơm lưng cho 2 ghế trước, ghế bọc da Vienna cao cấp tạo độ thoáng mát khi ngồi lâu. Bảng điều khiển thể thao với các núm điều khiển viền aluminium sang trọng, tinh tế. Với bản GTS, các đường nét màu đỏ đặc trưng trên kim đồng hồ, bảng điều khiển và và các đường chỉ thêu trên ghế giúp xe toát lên phong cách thể thao.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Một chiếc xe thể thao phải có không gian nội thất tương xứng và Volkswagen Sirocco đã làm rất tốt điều này, vừa bước vào đã "kết" ngay bộ ghế ngồi thể thao mang thiết kế ôm sát lưng cùng những đường chỉ đỏ và biểu tượng "GTS".

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan
Vô lăng của xe có thiết kế gợi nhớ đến vô lăng của những mẫu xe thể thao của Porsche.

Vô-lăng bọc da với viền nhôm, thiết kế này làm tôi liên tưởng ngay đến các vô-lăng xe thể thao của Porsche. Chưa dừng ở đó, trên Scirooco GTS còn được trang bị thêm cụm đồng hồ phụ báo nhiệt độ dầu động cơ, bấm giờ thể thao cho những ai đam mê đường đua và thông báo áp suất nạp của turbo tăng áp.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Bên cạnh đó là hệ thống giải trí composition kết nối với IOS và Android sẽ giúp biến màn hình cảm ứng trên Scirocco thành một chiếc smartphone tiện lợi. Vô-lăng tích hợp các nút điều khiển và lẫy chuyển số giúp lái xe thao tác nhẹ nhàng và thuận tiện trên mọi cung đường.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Điều hòa 2 vùng độc lập với tính năng tự cân bằng nhiệt độ, camera lùi được tích hợp thêm cảm biến khoảng cách trước sau giúp người lái xoay trở xe một cách dễ dàng trên đường phố đô thị chật hẹp. Cảnh báo áp suất lốp được trang bị tiêu chuẩn giúp phát hiện vấn đề xịt lốp khi xe đi tốc độ cao trên xa lộ. Nhằm nâng cao khả năng an toàn cũng như tạo cảm giác thoải mái khi đi dã ngoại, Scirocco GTS được trang bị hệ thống ga tự động, gương chỉnh điện nhớ theo vị trí ghế ngồi.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Tuy là một chiếc xe hatchback thể thao hai cửa nhưng xe vẫn có hàng ghế phía sau nhằm tăng dung tích khoang hành lý hoặc chở thêm người vì một chiếc ô tô chỉ có hai chỗ thực sự khá bất tiện tại Việt Nam. Tôi cũng đã ngồi thử ở phía sau, việc ra vào xe cũng khá dễ dàng chỉ việc kéo cái lẫy gập ghế xuống và khom người đi vào thôi.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Nói về hàng ghế sau này, tôi cao 1m81 và nặng hơn 85kg nên ngồi vào sau có phần khá bí, tuy nhiên người bạn đi cùng tôi có chiều cao khoảng 1m67 ngồi vào khá thoái mái, vẫn có khoảng dư từ đầu đến trần xe và hàng ghế trước vẫn chưa chạm vào đầu gối của người ngồi sau, nói chung là tôi thấy như thế là khá ổn đối với một mẫu xe thể thao.

Động cơ 2.0 lít, công suất 208 mã lực

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Vì là mẫu xe thể thao nên Scirocco GTS được trang bị khối động cơ có công suất khá mạnh. Theo đó xe sử dụng động cơ 2.0 lít tăng áp với công suất 208 mã lực, khối động cơ này cũng được điều khiển thông qua hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp DSG với thời gian chuyển số cực nhanh.

Nhờ vậy, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 6,5 giây. Thực ra, đây vẫn không phải là một số thực sự hấp dẫn về khả năng vận hành nếu xét trong giới xe thể thao, nhưng cảm giác lái là thứ hội tụ từ phản hồi mặt đường lên vô-lăng, phản ứng thân xe, hệ thống treo... chứ không chỉ đơn thuần là con số tăng tốc.

Vận hành: Cảm giác lái thể thao "cực đoan"

Bước vào xe và đóng cửa lại, một không gian tách biệt hoàn toàn với bên ngoài được hình thành ngay lập tức. Tôi mất khoảng vài giây định hình nút khởi động trên chiếc xe có giá hơn 1,6 tỷ đồng, nhưng sự tìm kiếm của tôi là vô vọng. Với thiết kế là một chiếc xe thể thao, các kỹ sư của Volkswagen bắt buộc người điều khiển phải "vận động" đôi chút, bạn phải nhấn nút để bung chiếc chìa khoá cơ rồi cho vào ổ và xoay để khởi động cỗ máy mang sức mạnh gần 210 mã lực.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Vận hành ở chế độ sang số D và luồn lách trong những con phố đông đúc, chiếc Sirocco hoạt động mượt mà và khó lòng nhận ra thời điểm sang số, chiếc xe hoạt động êm ái và đôi khi gây...buồn ngủ. Tuy nhiên, vô-lăng nặng hơn đôi chút so với những mẫu xe phổ thông nhỏ gọn và âm thanh "gầm gừ" kể cả khi đi chậm của ống xả là những thứ giúp tạo nên đôi chút phấn khích cho tài xế. Mỗi khi bạn thốc mạnh chân ga độ trễ khoảng 1 giây xuất hiện khá rõ rệt.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan
Xe có cảm giái thể thao khá "cực đoan"

Bước sang chế độ sang số thể thao S, chiếc Sirocco sẽ biến thành tâm điểm của mỗi ánh nhìn ở bất kì đâu mà cỗ máy này xuất hiện, bởi hộp số chỉ chuyển cấp khi động cơ đạt 4.000 vòng/phút trở lên, làm cho âm thanh ống xả luôn "gào rú" đầy kích thích. Chiếc xe phản ứng gần như ngay lập tức với mọi phản ứng của chân ga, bạn đệm ít ga thì xe chờm lên ít, còn nếu bạn lún ga thì bạn sẽ "dính ghế". Bên cạnh đó, người điều khiển còn có thể sử dụng thêm bộ chuyển số bằng tay trên vô-lăng để mang đến nhiều hơn cảm giác thể thao.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Điều làm các những người có đam mê ôm vô-lăng phải "phát cuồng" khi cầm lái Sirocco chính là khả năng vào cua tốc độ cao, nhờ vào thiết kế trọng tâm thấp, hệ thống treo được tinh chỉnh theo hướng thể thao và chiều dài chưa đến 4,3 m nên chiếc xe thoát cua "ngọt lịm", thân xe phản ứng ngay lập tức khi có sự chuyển hướng và không hề chậm trễ. Đáng kể nhất là hệ thống lái trợ lực điện của xe cho độ nặng vừa phải rất "thật" tay và mang đến nhiều phản ứng từ mặt đường, hoàn toàn xứng danh một mẫu xe thể thao.

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Có thể nhiều người cho rằng cần phanh tay trên một chiếc xe có giá cao như GTS là điều khó có thể chấp nhận được. Nhưng theo tôi, không hẳn Volkswagen không trang bị phanh tay điện tử cho Sirocco vì họ muốn khách hàng có nhiều cơ hội "quậy phá" hơn với chiếc xe này. Những người sở hữu Sirooco chắc hẳn phải có cá tính mạnh mẽ, đôi khi họ muốn drift qua cua hoặc quay đầu xe "táo bạo" bằng một cú U-Turn thì chỉ có cần phanh tay mới có thể thực hiện được, phanh tay điện tử tuy sang trọng và tiện ích nhưng lại "nhàm chán".

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Là chiếc xe thể thao với khả năng tăng tốc và vận hành vượt trội, Volkswagen không bỏ qua các trang bị an toàn tối đa cho lái xe và hành khách ngồi trên xe. Bên cạnh những trang bị an toàn chủ động tiêu chuẩn như phanh ABS, cân bằng thân xe điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, xe còn được trang bị các tính năng an toàn bị động như 6 túi khí (2 túi khí trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí rèm), dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp & giới hạn lực siết. Hệ thống kết nối ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX, cấu tạo thân xe an toàn gồm nhiều cột trụ chịu lực có nhiệm vụ chống biến dạng khoang hành khách khi có va chạm.

Đánh giá chung

volkswagen scirocco gts chiec hatchback cho cam giac lai cuc doan

Với những ai mang trong mình một cá tính mạnh mẽ và yêu thích cảm giác thể thao đến mức "cực đoan" thì Volkswagen Sirocco chính là lựa chọn số một. Đơn giản vì thương hiệu ô tô đến từ Đức này dám bỏ qua những tiện ích và không khoan nhượng với sự "lơ lửng" để tạo nên một chiếc hatchback thể thao mang đến cảm giác lái thuần khiết nhất có thể cho người sở hữu.

Ảnh chi tiết Volkswagen Sirocco GTS

Comments

Popular posts from this blog

Vì sao Honda CR-V hút khách bởi sự thoải mái?

CR-V là viết tắt của Comfortable Runabout Vehicle (tạm dịch là mẫu xe tiện dụng), sự thoải mái là giá trị cốt lõi mà Honda muốn mang tới khách hàng. Là một trong những mẫu xe SUV ăn khách tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V luôn được đánh giá cao bởi những gì chiếc xe này mang cho chủ sở hữu. Với triết lý mang tới sự thoải mái cho người ngồi trong xe, mà vẫn tối ưu công năng sử dụng, Honda CR-V thế hệ thứ 5 được coi là chuẩn mực của một mẫu xe gia đình đa dụng. Vậy đâu là lý do mà người sử dụng Honda CR-V cảm thấy thoải mái nhất? 1. Khoang xe rộng rãi Honda CR-V có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt là 4.584 x 1.855 x 1.679 mm và chiều dài cơ sở 2.660 mm. Với chiều dài cơ sở tăng 40mm so với thế hệ trước, khoang xe đủ để 5 người lớn cảm thấy thoải mái khi ngồi ở 2 hàng ghế đầu. Hàng ghế thứ 2, có thể ngả thêm 10 độ, tạo cảm giác rộng hơn. Hàng ghế thứ 3 của xe thích hợp dành cho trẻ nhỏ. Hàng ghế thứ 2 có thể di chuyển tiến/lùi, giúp tối ưu không gian cho hàng ghế...

Honda Air Blade 2018: Ưu thế tuyệt đối nhờ dung hòa công năng và phong cách

Đã tròn 10 năm kể từ khi chiếc Air Blade đầu tiên lăn bánh tại thị trường Việt Nam. Tuy ra đời sau các đối thủ như Yamaha Nouvo, Suzuki Hayate nhưng giờ đây, Air Blade đã trở thành chiếc xe thông dụng nhất và gần như độc chiếm thị phần trong phân khúc xe scooter thể thao tầm trung của mình. Không giống như những chiếc xe scooter phổ thông khác có thiết kế khung kiểu lòng thuyền với khoảng trống để chân lớn giữa phần đầu và thân xe, Air Balde là chiếc xe có kiểu dáng lai giữa dòng xe scooter với dòng xe kiểu underbone nhằm tạo ra cho các khách hàng thuộc thị trường châu Á một sản phẩm đa năng, thời trang và thể thao hơn. Một chiếc xe có thiết kế bánh lớn như xe số và bộ truyền động của xe ga cùng khoang cốp chứa đồ lớn và chỗ để chân kín đáo thực sự rất phù hợp với nhu cầu sử dụng tại các đô thị cũng như vùng nông thôn. Air Blade 125 phiên bản kỉ niệm 10 năm Một chiếc xe tay ga mang dáng dấp mô tô thể thao Cho tới nay, Air Blade đã trải qua 4 lần thay đổi về kiểu dáng tổng...

Lái thử đối thủ Toyota CH-R của EcoSport và Trax

Borneo Motors, nhà nhập khẩu chính thức các mẫu xe Toyota tại Singapore vừa "tranh thủ" triển lãm ô tô năm 2018 của Đảo quốc Sư tử để tung ra thế hệ C-HR mới. Đây cũng có thể sẽ là mẫu xe chiến lược tiếp theo của Toyota tại Việt Nam. Dù chưa có mặt tại Việt Nam, mẫu SUV cỡ nhỏ cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ mạnh như Ford EcoSport, Honda HR-V, Nissan Juke, Mazda CX-3 hay Chevrolet Trax… này của Toyota đã hiện diện tại nhiều quốc gia Đông Nam Á (bao gồm cả Singapore) được hơn 1 năm nay. Toyota đem tới triển lãm ô tô Singapore 2018 một vài biến thể của CH-R, trong đó có cả mẫu sử dụng bodykit của Toyota Racing Development (TRD) như hình dưới. Trong bối cảnh hầu hết SUV hiện đại đều có vẻ ngoài khá nhàm chán, CH-R là đột phá hiếm có. Về cơ bản, có thể thấy CH-R khá bắt mắt, và mang hơi hướng của dòng Scion. Điều này không quá ngạc nhiên bởi ban đầu, thiết kế của CH-R vốn được nhắm sử dụng cho thế hệ Scion tiếp theo. Tuy nhiên, khi Toyota quyết định tạm dừng ...